ภาพรวมโครงการ
การศึกษาวิจัยธุรกิจซ่อมบำรุงรถยนต์ในครั้งนี้
เป็นการศึกษาวิจัยเชิงเปรียบเทียบเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพของธุรกิจอู่ซ่อมบำรุงรถยนต์
4 ล้อ โดยศึกษาในพื้นที่ 10 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ สมุทรปราการ ปทุมธานี นนทบุรี
อยุธยา ชลบุรี เชียงใหม่ ขอนแก่น นครราชสีมา และสงขลา ซึ่งแยกการสำรวจเป็น
สำรวจผู้ประกอบการอู่ซ่อมรถยนต์ จำนวน
300 ราย
สำรวจผู้ใช้รถยนต์ จำนวน 700 ราย
การวิเคราะห์ด้านอุปสงค์และอุปทาน
การวิเคราะห์ด้านอุปสงค์
เป็นการวิเคราะห์ความต้องการของตลาดบริการซ่อมบำรุงรถยนต์ 2 ด้าน คือ
วิเคราะห์จากจำนวนการจดทะเบียนที่เพิ่มขึ้น ของกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม ซึ่งพบว่า
ตั้งแต่ปี 2540 – 2545
มีอัตราการใช้รถยนต์เพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยปีละ 348,437 คัน โดยอีก 10 ปีข้างหน้าคาดว่าจะเพิ่มขึ้น
ประมาณ 10,232,286 คัน ซึ่งผู้ใช้รถยนต์ใหม่ส่วนใหญ่จะนิยมใช้บริการการศูนย์บริการ
ส่วนที่มีอายุการใช้งานมากกว่า 5 ปี
หรือรถที่มีการจดทะเบียนจนถึงปี 2541 จำนวนประมาณ 5,369,672 คัน จะถือว่าเป็นลูกค้าอู่ซ่อมรถยนต์