ร้านเครื่องดื่มสมุนไพรเฮอร์บี้ดริ้ง

บทสรุปผู้บริหาร

บริษัท เฮลท์ตี้ดริ้ง จำกัด เป็นบริษัทที่เปิดดำเนินธุรกิจการจำหน่ายเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ภายใต้ยี่ห้อเฮอร์บี้ดริ้ง ในลักษณะของซุ้มจำหน่ายเครื่องดื่ม (Kiosk) ตามจุดต่างๆ ทั่วกรุงเทพมหานคร โดยจะเริ่มเปิดดำเนินการในเดือนกรกฎาคม 2543 เนื่องจากมองเห็นโอกาสธุรกิจจากการที่ตลาดเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ กำลังได้รับความนิยมอย่างสูง โดยมีมูลค่าตลาดสูงถึง 2,700 ล้านบาท และมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 10-15% ต่อปี ประกอบกับผู้บริโภคให้ความสนใจในเรื่องสุขภาพกันมากขึ้น รวมทั้งรูปแบบการดำเนินชีวิตในปัจจุบันต้องทำงานแข่งกับเวลา ทำให้ร้านเฮอร์บี้ดริ้งเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของผู้บริโภคที่ต้องการความสะดวกรวดเร็วในการบริโภคเครื่องดื่มสมุนไพรกลุ่มเป้าหมายหลักของร้านเฮอร์บี้ดริ้งเป็นวัยทำงานตอนต้นถึงกลุ่มผู้บริหารระดับกลางและผู้บริหารระดับสูง (ช่วงอายุ 25-59ปี) โดยมีรายได้ตั้งแต่ 9,001 บาทขึ้นไป และมีรูปแบบการดำเนินชีวิตที่ชอบความแปลกใหม่ มีความห่วงใยในสุขภาพ คำนึงถึงรสชาติ และให้ความสำคัญกับตรายี่ห้อ จัดเป็นกลุ่มที่มีขนาดใหญ่พอสมควร ส่วนกลุ่มเป้าหมายรองมีสองกลุ่ม คือ กลุ่มนักศึกษาและวัยเริ่มทำงาน (ช่วงอายุ 20-24 ปี) ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีรายได้ปานกลางและสนใจที่จะทดลองสิ่งใหม่ๆ และกลุ่มที่มีอายุมากกว่า 60 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความสนใจในสุขภาพมากและมีประสบการณ์การดื่มน้ำสมุนไพรมาก่อน จึงมีโอกาสที่จะให้ลูกหลานซึ่งก็คือกลุ่มเป้าหมายหลักซื้อมาให้ดื่มการวางตำแหน่งของผลิตภัณฑ์ของเฮอร์บี้ดริ้ง จัดอยู่ในระดับสินค้าคุณภาพสูง (Premium Goods) โดยเน้นที่ความมีประโยชน์ต่อสุขภาพ การมีสรรพคุณที่หลากหลายตามความต้องการ รสชาติอร่อย และความสดใหม่ของสินค้า โดยเสริมด้วยความแปลกใหม่ของผลิตภัณฑ์ และความสะดวกในการบริโภค ภายใต้คำขวัญ "สุขภาพเยี่ยม เต็มเปี่ยมด้วยคุณภาพและความอร่อย"ผลิตภัณฑ์ของร้านเฮอร์บี้ดริ้งแบ่งตามสรรพคุณเป็น 4 กลุ่ม คือ กลุ่มระบาย กลุ่มบำรุงผิวพรรณ กลุ่มแก้ร้อนใน และกลุ่มรักษาระบบหมุนเวียนโลหิต โดยมีผลิตภัณฑ์ประกอบด้วย 2 รูปแบบหลัก คือ รูปแบบเย็นใส่น้ำแข็ง (Herby Drinks) ขนาด 400 ซีซี ราคา 30 บาท (แบบปั่น 35 บาท) และรูปแบบเย็นไม่ใส่น้ำแข็ง (Herby Cool) ขนาด 200 ซีซี ราคา 20 บาท ใส่ในบรรจุภัณฑ์แบบถ้วยปิดสนิท และรูปขวด (Herby Deli) ขนาด 500 ซีซี ราคา 45 บาท สามารถนำกลับบ้านไปรับประทานได้การจัดจำหน่ายสินค้าของบริษัทผ่านช่องทางหลัก คือ ซุ้มจำหน่ายเครื่องดื่ม (Herby Kiosk) ซึ่งมีเป้าหมายการขยายสาขาที่เป็นเจ้าของเองให้ได้ 25 สาขาใน 3 ปี และช่องทางอื่นๆ ที่จะขยายตามมา คือ ร้านค้าขนาดย่อยที่เกี่ยวกับสุขภาพ (Health Channel) ได้แก่ สถานพยาบาลต่างๆ จำนวน 20 แห่ง และ Fitness Club ขนาดใหญ่ 15 แห่ง และในปี 2004 จะขยายสู่ร้านค้าขนาดใหญ่ (Discount Store) จำนวน 27 สาขา บริษัทมีแผนการลงทุนผลิตเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพออกจำหน่าย โดยลงทุนในเรื่องของการซื้อเครื่องจักรเพื่อใช้ในการผลิต และเช่าบ้านเพื่อทำเป็นโรงงานผลิต คลังสินค้า และสำนักงาน เนื่องจากเครื่องดื่มของร้านเฮอร์บี้ดริ้งได้ผ่านการขอเลขทะเบียนอาหารและยา (อย.) กับหน่วยงานทางราชการและผ่านการตรวจสอบคุณภาพจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ทำให้ผู้บริโภคสามารถมั่นใจในคุณภาพและกรรมวิธีผลิตที่ถูกต้องตามหลักวิธีการผลิตที่ดี (Good Manufacturing Practice)

สำหรับเงินลงทุนที่ใช้ในการดำเนินการขั้นต้น คือ 4,000,000 บาท โดยจะเป็นเงินลงทุนของผู้ถือหุ้นจำนวน 2,000,000 บาท และจากการกู้ 2,000,000 บาท การประมาณการผลกำไรจากการดำเนินงานนั้น กิจการจะเริ่มทำกำไรในปีที่ 3 ของการประกอบการ ระยะเวลาที่กิจการจะคุ้มทุนประมาณปีครึ่ง โดยการพิจารณางบกระแสเงินสดจะพบว่าอัตราผลตอบแทนที่ผู้ลงทุนจะได้รับเมื่อกิจการดำเนินการครบ 5 ปี (IRR) คือ 91%ทางทีมงานมีแผนสำรองกรณียอดขายไม่เป็นไปตามเป้าหมาย หรือผลิตภัณฑ์บางตัวไม่เป็นที่ถูกใจผู้บริโภค โดยทำการปรับเปลี่ยนผลิตภัณฑ์สมุนไพร ผักและผลไม้ชนิดอื่นเข้ามาแทนที่ หรือทำการหาช่องทางการจัดจำหน่ายเพิ่มเติม เช่น ร้านอาหาร งานประชุมสัมมนา คณะทัวร์ต่างๆ งานรับน้อง งานศพ นอกจากนี้ จะมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพชนิดอื่นๆ เช่น ไอศกรีมสมุนไพร เจลลี่สมุนไพร

ที่มา http://www.ismed.or.th/
แผนธุรกิจจากโครงการทางธุรกิจประเภทแผนธุรกิจ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
Share this article :
 
 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. BOX20-09 - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger