สถานเสริมความหล่อครบวงจร

บทสรุปผู้บริหาร

ในปัจจุบัน ความสวยงามไม่ใช่สิ่งที่จำเป็นสำหรับสุภาพสตรีเท่านั้น สุภาพบุรุษก็เริ่มให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพ หน้าตา ผิวพรรณมากพอสมควร จากการสำรวจพฤติกรรมของผู้ชายของชาติต่างๆ พบว่า เพศชายมีความสนใจในเรื่องสุขภาพและผิวพรรณเป็นอย่างมาก แต่ผู้บริโภคคำนึงถึงภาพลักษณ์ของความเป็นชาย ความเป็นส่วนตัว และบรรยากาศโดยรวมในการเข้ารับบริการสำหรับลูกค้าเพศหญิง ทำให้ผู้ชายไม่กล้ารับบริการร่วมกัน เนื่องจากกลัวเสียภาพลักษณ์ความเป็นชาย

นอกจากนั้นประเทศไทย อาจกล่าวได้ว่า ไม่มีผู้ประกอบการสถานเสริมความหล่อที่สามารถให้บริการเพื่อสนองความต้องการ ของลูกค้าที่เป็นสุภาพบุรุษเลย ถือว่าเป็นช่องว่างของธุรกิจที่มีโอกาสความเป็นไปได้สูง

สถานเสริมความหล่อครบวงจร "David" (David Men Health and Beauty Center) เป็นสถานเสริมความหล่อของเพศชาย สนองความต้องการของลูกค้าเพศชายที่ต้องการรูปลักษณะภายนอกให้ดูดี เพื่อเสริมสร้างบุคลิกภาพ ที่ปัจจุบันยังคงมีความต้องการแต่มีผู้ให้บริการไม่ตรงกับความต้องการ

วิสัยทัศน์ (Vision) คือ มนุษย์ทุกคนต้องการให้ตัวเองดูดี ไม่ว่าเพศชายหรือหญิง

Mission คือ เป็นสถานเสริมความหล่อสำหรับผู้ชายครบวงจร โดยใช้เครื่องมือที่ทันสมัย และผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ซึ่งสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้า

เป้าหมายทางธุรกิจ (Goal) สถานเสริมความหล่อที่มียอดขาย 13 ล้านบาทภายในปีแรกของการเปิดดำเนินการ และมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยของยอดขาย 10% ใน 5 ปีต่อไป ธุรกิจสามารถทำกำไร และมีระยะเวลาในการคืนทุน 2.5 ปี บริษัทจดทะเบียนด้วยทุน 5,000,000 บาท โดยการออกหุ้นจำนวน 500,000 หุ้น มูลค่าหุ้นละ 10 บาท

กลุ่มเป้าหมายของสถานเสริมหล่อนั้น จะเป็นเพศชายที่มีอายุระหว่าง 31 - 60 ปี รายได้มากกว่า 20,000 บาทต่อเดือนขึ้นไป และการใช้เกณฑ์พฤติกรรมเพื่อแบ่งกลุ่มเป้าหมายตามรายละเอียดภายในฉบับ ทำให้ได้กลุ่มเป้าหมายของสถนเสริมความหล่อ ดังนี้

กลุ่มเป้าหมายหลัก (Primary Target) คือ ชายที่มีอายุระหว่าง 31 -60 ปี ที่มีรายได้ตั้งแต่ 20,000 บาทต่อเดือนขึ้นไป และมีความสนใจเรื่องรูปลักษณ์ความงามภายนอก (Beauty Conscious)

กลุ่มเป้าหมายรอง (Secondary Target) คือ ชายที่มีลักษณะทางประชากรศาสตร์เช่นเดียวกับกลุ่มเป้าหมายหลัก แต่เป็นผู้ที่มีความสนใจเรื่องรูปลักษณ์ความงามภายนอกบ้าง

กลยุทธ์การวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ของร้าน "David" จะกำหนดความครบวงจรของการให้บริการในระดับสูง คือ มีโปรแกรมที่จะดูแลผิวพรรณและรูปร่างได้ครบทุกส่วนของร่างกาย การกำหนดราคาของการให้บริการโดยใช้กลยุทธ์เพิ่มคุณค่าแก่ลูกค้า (Value Pricing) โดยเน้นการสร้างภาพลักษณ์ของร้านที่เข้าใจในความรู้สึกความต้องการของผู้ชาย จริงๆ ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องให้ความสำคัญกับคุณภาพของสินค้าและบริการ โดยตั้งระดับราคาให้อยู่ในระดับสูง เพื่อสื่อให้ลูกค้ารับรู้สึกได้ถึงความคุณค่าของสินค้าและบริการ

จากข้อมูลลักษณะทางประชากรประกอบการสำรวจกลุ่มเป้าหมายโดยการวิจัยตลาด ทำให้สามารถหาจำนวนกลุ่มเป้าหมายของสถานเสริมความหล่อได้ประมาณ 203,500 คน และจากการสำรวจค่าใช้จ่ายสำหรับการเสริมความงามของกลุ่มตัวอย่างที่เคยมีการ ใช้บริการสถานเสริมความงามทั่วไป เคาน์เตอร์เครื่องสำอาง และสถานเสริมความหล่อ มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยของกลุ่มตัวอย่างดังกล่าวประมาณ 1,824 บาทต่อเดือน ดังนั้น มูลค่าตลาดของสถานบริการเสริมความงามสำหรับกลุ่มเป้าหมายสามารถคำนวณได้ โดยมีมูลค่าประมาณปีละ 2,000 ล้านบาท

จุดมุ่งหมายทางการตลาด (Marketing Objectives) คือ การสร้าง Brand Awareness 40% ของกลุ่มเป้าหมายภายในปีแรก สร้างภาพลักษณ์ (Image) ของร้านให้มีภาพลักษณ์ของสถานเสริมหล่อของชาย นอกจากนั้น ยังสร้างความจงรักภักดีต่อตราสินค้า (Brand Loyalty) เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดการใช้บริการซ้ำ และสามารถขยายตลาดไปสู่กลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ซึ่งจะต้องเน้นคุณภาพในการให้บริการเป็นหลักเพื่อให้เกิดการบอกต่อ (Viral Marketing)

ส่วนผสมทางการตลาด (Marketing Mix) David จึงเสนอการให้บริการที่ครบวงจร (One-Stop Service) การตั้งราคาที่ใกล้เคียงกัน แต่ให้บริการที่เหนือกว่า จัดการส่งเสริมการขายในช่วงแรกเพื่อให้เกิดความรู้จักในตราสินค้า (Brand Awareness) และทำให้เกิดการทดลองใช้ และมีการส่งเสริมการขายต่อเนื่อง รวมถึงการจัดกิจกรรมเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า

นอกจากนั้น บริษัทเตรียมแผนเพื่อที่จะรองรับปัญหาต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น เช่น การเข้ามาของคู่แข่งรายใหม่ ยอดขายต่ำกว่าเป้าหมาย, จำนวนลูกค้าเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว, ราคาของสินค้าต้นทุนที่เพิ่มขึ้น, การลาออกของพนักงาน, การขาดสภาพคล่องทางการเงิน เป็นต้น

ที่มา http://www.ismed.or.th
โสภณ วิจิตรไพศาล และคณะ.(2545) "สถานเสริมหล่อครบวงจร ." โครงการทางธุรกิจประเภทแผนธุรกิจ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
Share this article :
 
 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. BOX20-09 - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger