ใครบ้างที่ต้องวางแผนการเงิน

จริงๆ แล้ว  ไม่ว่าจะวัยใด  ทุกคนสามารถวางแผนการเงินได้ทั้งนั้น


วัยเด็ก  วัยที่เหมาะแก่การบ่มเพาะนิสัยในการใช้จ่ายเงินอย่างสมเหตุสมผล  ให้เด็กรู้จักค่าของเงิน  สอนให้ลูกรู้จักเก็บออม  รู้จักวางแผนใช้จ่ายเงิน  สิ่งเหล่านี้จะเป็นพื้นฐานที่ดีให้เขาเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ใช้เงินเป็น


วัยทำงาน  วัยกำลังสร้างเนื้อสร้างตัว  มีรายได้เป็นของตัวเองและมีอิสระในการใช้จ่าย  ซึ่งหากไม่มีการวางแผนการเงินที่ดีแล้ว  โอกาสที่จะรั่วไหลไปตามกระแสสังคม  กิน  เที่ยว  ใช้  ช็อป  ย่อมเกิดขึ้นได้มาก  และโอกาสที่จะสร้างเนื้อสร้างตัว  เช่น  ซื้อรถ  ซื้อบ้าน  แต่งงาน  สร้างครอบครัว  ก็ย่อมถอยห่างออกไปเช่นกัน


วัยสร้างครอบครัว  การสร้างครอบครัวเป็นเรื่องใหญ่  เพราะไม่ได้รับผิดชอบเฉพาะตัวเอง  หากยังมีสมาชิกในครอบครัวที่ต้องดูแล  จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องวางแผนการเงินให้รัดกุม  เพราะนอกจากจะต้องจัดสรรรายได้ให้เพียงพอต่อรายจ่ายในแต่ละเดือน  เช่น  ค่ากินใช้  ค่าขนมลูก  ค่าผ่อนบ้าน  ผ่อนรถ ฯลฯ  แล้วยังมีค่าเทอมลูก  และรายจ่ายจร  เช่น  ค่าซ่อมรถ  ซ่อมบ้าน  ค่ารักษาพยาบาล  ค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยว  ฯลฯ


วัยเกษียณ  แม้ว่าภาระการเงินต่างๆ  จะน้อยลง  แต่ก็ยังจำเป็นต้องวางแผนการเงินเช่นกัน  เพื่อไม่เป็นภาระของลูกหลาน  เนื่องจากคนวัยนี้ส่วนใหญ่รายรับจะน้อยลง  ในขณะที่รายจ่ายด้านการดูแลสุขภาพมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น


เพราะฉะนั้น  ไม่ว่าคุณจะอยู่ในช่วงวัยใด  คุณก็ควรที่จะมีการวางแผนการเงินอย่างเป็นระบบ



"วางแผนการเงินตั้งแต่วันนี้  เพื่อความมั่นคงในวันข้างหน้า"
Share this article :
 
 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. BOX20-09 - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger