รถโดยสารปรับอากาศในสาธารณรัฐประชาชนลาว

บทสรุปผู้บริหาร

Current Situation
ในปัจจุบันระบบการคมนาคมระหว่างเมืองสำคัญๆ ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวได้มีการพัฒนาให้สามารถรองรับความเติบโตทางเศรษฐกิจและอำนวยความสะดวกในการเดินทางได้ดียิ่งขึ้น ประกอบกับรัฐบาลลาวได้ประกาศให้ปี 1999 เป็นปีท่องเที่ยวลาว ทำให้การเดินทางโดยรถประจำทางเป็นวิธีที่ได้รับความนิยมมากที่สุด แต่ในปัจจุบันรถเมล์ซึ่งดำเนินงานโดยรัฐวิสาหกิจและผู้ประกอบการรายย่อยที่รวมตัวกันเป็นสมาคมไม่สามารถสนองดีมานด์ของผู้โดยสารในแง่ของปริมาณที่ไม่เพียงพอและคุณภาพรถที่ไม่ได้มาตรฐาน ส่วนการเดินทางโดยเครื่องบิน ก็มีค่าใช้จ่ายที่สูงและไม่ปลอดภัย จากผลการสำรวจผู้โดยสารทั้งชาวลาวและชาวต่างประเทศพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความต้องการใช้บริการรถโดยสารปรับอากาศถึง 83% ดังนั้น บริษัท วันทองทัวร์ จำกัด จึงขอนำเสนอบริการรถโดยสารปรับอากาศที่มีความสะดวกสบาย ตรงต่อเวลา และความปลอดภัยตรงกับความต้องการของผู้โดยสารข้างต้น

Operation
บริษัท วันทองทัวร์ จำกัด เป็นผู้นำในด้านรถโดยสารปรับอากาศที่มีความทันสมัย ที่ให้บริการในเส้นทางระหว่าง 4 เมืองใหญ่ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว คือ เวียงจันทน์ หลวงพระบาง สะหวันเขต และปากเซ โดยพนักงานต้อนรับบนรถได้รับการฝึกอบรมให้มีอัธยาศัย เป็นกันเองต่อผู้โดยสาร เน้นที่ความปลอดภัยและตรงต่อเวลาในการเดินทาง รวมทั้งมีบริการอาหารกลางวัน อาหารว่างและเครื่องดื่มที่ถูกสุขลักษณะ และมีวีดิโอเพื่อความบันเทิงบนรถ
นอกจากนี้ บริษัทยังได้เน้นมาตรฐานในการบริการเพื่อสร้างความประทับใจให้ผู้โดยสารและต้องการกลับมาใช้บริการอีกครั้ง รวมทั้งมีการตรวจสอบและบำรุงรักษาสภาพรถให้มีความพร้อมสำหรับการเดินทางที่ปลอดภัย และมีประกันภัยบุคคลที่ 3 เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความไว้วางใจในการเดินทาง

Marketing
บริษัท วันทองทัวร์ จำกัด มีการจัดการทางด้านตลาด โดยเน้นการโฆษณาประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง อาทิเช่น การโฆษณาผ่านทางหนังสือพิมพ์ แผ่นพับ วิทยุกระจายเสียง การให้ส่วนลดตั๋วโดยสารแก่ข้าราชการ เป็นต้น เพื่อให้เป็นที่รู้จักและกระตุ้นยอดขาย โดยกลุ่มเป้าหมายหลักจะเป็นเจ้าของกิจการ นักธุรกิจ ข้าราชการ นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และกลุ่มเป้าหมายรองจะเป็นประชาชนทั่วไป สำหรับการจำหน่ายตั๋วโดยสารจะจำหน่ายที่สำนักงานเวียงจันทน์ สถานีขนส่งทั้ง 4 เมือง ตัวแทนท่องเที่ยว และตัวแทนจำหน่ายตั๋วเครื่องบิน ซึ่งบริษัทคิดว่าจะมีผู้โดยสารในสายเหนือ (เวียงจันทน์ - หลวงพระบาง) ประมาณ 320,000 คนต่อปี และผู้โดยสารในสายใต้ (เวียงจันทน์-สะหวันเขต-ปากเซ) ประมาณ 270,000 คนต่อปี สำหรับการขยายเส้นทางจะเลือกเส้นทางที่สามารถเชื่อมไปยังชายแดนเวียตนาม

Financial
1. แหล่งเงินทุน มาจากนักลงทุนชาวไทยจำนวน 10 ล้านบาท หรือเท่ากับ 1,350 ล้านกีบ และกู้เงินจากธนาคารการค้าต่างประเทศลาว จำนวน 12.5 ล้านบาท หรือ 1687.5 ล้านกีบ ระยะเวลาการไถ่ถอน 3 ปี
2. ผลประกอบการที่สำคัญ ของสำนักงานใหญ่
บริษัทมียอดขายเฉลี่ยปีละ 3,000 ล้านกีบ (22 ล้านบาท) มูลค่าปัจจุบันสุทธิ (Net Present Value) 7,283,914 บาท โดยคิดค่าของทุนที่ 30% อัตราผลตอบแทนจากการลงทุน (Internal Rate of Return: IRR) 42% ระยะเวลาคืนทุน (Payback Period) 2 ปี 6 เดือน Return on Equity 38% ในปีที่ 8

ที่มา แผนธุรกิจจากโครงการทางธุรกิจประเภทแผนธุรกิจ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
Share this article :
 
 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. BOX20-09 - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger