หัวใจของธุรกิจอยู่ที่การจัดการ(Management) ซึ่งครอบคลุมการจัดการกับ 4 M คือ Marketing, Money, Material และ Man power รู้เขา รู้เรา ศึกร้อย บ่ พ่ายในทางปฏิบัติ รู้เขา จะเป็นเรื่องยากสำหรับวิสาหกิจขนาดเล็ก เนื่องจากไม่สามารถศึกษาข้อมูลของคู่แข่งขันได้อย่างเป็นระบบ ไม่มีแหล่งข้อมูลให้ค้นคว้าตลอดจนไม่มีโอกาสและเวลา ดังนั้น การ " รู้เรา" จึงเป็นทางเดียวที่สามารถทำได้ และจะเป็นประโยชน์อย่างคาดไม่ถึงถ้าทำได้
SWOT Analysis คือปัจจัย 4 ประการ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ศักยภาพภายในของกิจการ ประกอบด้วย Strength Weakness Opportunities และ Threat
Strength และ Opportunities คือปัจจัยเสริมสร้างศักยภาพขององค์กร Weakness และ Threat คือปัจจัยบั่นทอนศักยภาพขององค์กร จึงเป็นเหมือนขั้ว + และ ขั้ว - ที่ปะปนคละเคล้ากัน ซึ่งถ้าเราเพิ่มปัจจัยบวกและลดปัจจัยลบให้ได้มากที่สุด ศักยภาพของธุรกิจก็จะมีความเข้มแข็งโดยปริยาย
Strength คือจุดแข็ง จุดที่ได้เปรียบหรือจุดที่สามารถแข่งขันได้ Strength ของบริษัทอยู่ที่ การเงิน ความเป็นผู้นำทางการตลาด ภาพพจน์ที่มีมานาน ความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าและซัพพลายเออร์ คุณภาพของวัตถุดิบ ทักษะของคนงาน ฯลฯ
Opportunities คือโอกาสหรือช่องทางที่สามารถจะนำมาใช้เพื่อให้เป็นประโยชน์กับธุรกิจของเราได้ เช่น ส่วนแบ่งทางการตลาดที่ยังพอมีที่ว่างให้เราแทรกเข้าไป การเปลี่ยนแปลงใดๆ ที่มากระทบจนคาดว่าว่าคู่แข่งต้องปรับตัว การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องซึ่งอาจจะพลิกสถานการณ์ทางการตลาดให้กับสินค้าของเราได้
Threat คือสิ่งที่ธุรกิจอยากหลีกเลี่ยงและไม่อยากพบพาน เพราะหมายถึงผลกระทบทางลบที่จะมีต่อการประกอบธุรกิจ เช่นภาวะถดถอยทางธุรกิจ การเข้าสู่ตลาดของคู่แข่งรายใหม่ๆ ซัพพลายเออร์หรือคู่ค้ามีอำนาจต่อรองมากขึ้น รวมถึงการออกกฎหมาย ข้อระเบียบการใหม่ๆ ของทางการ ซึ่งอาจสร้างกรอบ หรือข้อจำกัดในการประกอบธุรกิจให้เกิดขึ้นได้
Weakness หมายถึงจุดอ่อนหรือจุดเสียเปรียบ อันจะเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินงาน เช่น เงินทุน ความสามารถในการจัดการ หรือทักษะทางการตลาด หรือภาพพจน์ของสินค้าเอง
การนำ Swot มาใช้วิเคราะห์ศักยภาพ และปรับปรุงการดำเนินงานของธุรกิจการทำ SWOT Analysis ผู้ประกอบการสามารถทำขึ้นเองหรือจัดจ้างบุคคลภายนอกเพื่อป้องกันการลำเอียงเข้าข้างตัวเองก็ได้ภายหลังการทำ SWOT Analysis ผู้ประกอบการจะเห็นจุดดี จุดอ่อน อุปสรรค และโอกาส ได้อย่างชัดเจน โดยหลักการแล้วสิ่งที่ควรทำต่อไปก็คือ ขจัดจุดอ่อน หาทางป้องกันอุปสรรคไว้ล่วงหน้ารวมทั้งเสริมจุดดี หรือพยายามช่วงชิงสร้างโอกาสที่เห็นให้เป็นความจริงในทางปฏิบัติโดยเร็ว
Labels
- การเริ่มต้นธุรกิจ (1)
- ความรู้คู่ธุรกิจ (3)
- ตัวอย่างแผนธุรกิจ (8)
- เตรียมตัวเกษียณตั้งแต่เริ่มต้นทำงาน (1)
- ทรัพย์สินทางปัญญา (1)
- ทำไมต้องวางแผนการเงิน (1)
- ธุรกิจอู่ซ่อมรถยนต์ (1)
- เปิดอู่ซ่อมรถยนต์ (1)
- โปรแกรมบัญชี SME (1)
- ร้านเสริมสวย (1)
- รู้รอบเรื่องการเงิน (3)
- วางแผนการเงินอย่างชาญฉลาด (1)
- วิจัยธุรกิจอู่ซ่อมรถยนต์ (1)
- สรุปผลการศึกษาวิจัยธุรกิจเสริมสวย (1)
- องค์ความรู้ในการประกอบธุรกิจ (5)
- ออมเงิน (1)
- Account Software (1)
- How to Make Candles (1)
- SMEs (4)
- Software Download (1)