อุตสาหกรรมผลิตและจำหน่ายดอกหน้าวัว

บทสรุปผู้บริหาร

บริษัท แอนเทอริส จำกัด เป็นบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายดอกหน้าวัว ที่มีความเชี่ยวชาญในการผลิตเป็นอุตสาหกรรม โดยมีระบบการจัดการที่ดีตั้งแต่การวิจัยและพัฒนาพันธุ์ การเพาะปลูก ไปจนถึงการบรรจุการขนส่ง และการบริการปัจจุบัน ภาครัฐพยายามที่จะส่งเสริมให้มีการปลูกหน้าวัวเพิ่มมากขึ้น โดยให้ความช่วยเหลือในด้านความรู้ต่างๆ แก่เกษตรกร เนื่องจากหน้าวัวเป็นไม้ดอกที่ให้ผลตอบแทนต่อไร่สูงเมื่อเทียบกับไม้ดอกชนิดอื่นๆ แต่ปัจจุบันการผลิตหน้าวัวก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด เนื่องจากการผลิตหน้าวัวต้องใช้เงินทุนเริ่มแรกค่อนข้างสูง ทำให้เกษตรกรไม่มั่นใจว่าจะคุ้มกับการลงทุนหรือไม่ และ คุณภาพหน้าวัวในปัจจุบันก็ยังไม่สม่ำเสมอ ความหลากหลายของพันธุ์ยังน้อย ทำให้เกษตรกรไม่สามารถต่อรองราคาให้สูงได้ทางบริษัทฯ เล็งเห็นว่า การที่จะพัฒนาคุณภาพดอกหน้าวัวได้ ต้องมีการวางแผน และมีระบบการจัดการที่ดี ซึ่งก็คือ การปลูกในลักษณะอุตสาหกรรม โดยที่จะมีการพัฒนาพันธุ์ขึ้นเอง เพื่อแก้ปัญหาเรื่องความหลากหลายของพันธุ์หน้าวัว ตลอดจนการจัดการการตลาด และการเงินที่ดีบริษัทได้ตั้งชื่อตราสินค้า "Anthurist" เพื่อใช้ในการสร้าง Brand Awareness และสื่อสารถึงภาพและการบริการแก่ลูกค้า เพื่อสร้าง Brand Equity ต่อไป สำหรับสินค้าของบริษัทจะเน้นในด้านมาตรฐานคุณภาพ และความสวยงาม แปลกใหม่ ตรงกับความต้องการของลูกค้า โดยมีราคาที่สูงแต่คุณภาพสูงเช่นกัน (Premium product) และเน้นในด้านการสร้างความเชื่อมั่นด้านคุณภาพแก่ผู้บริโภค ถึงสินค้าของบริษัท ภายใต้ Brand "Anthurist"กลุ่มเป้าหมายหลักของบริษัทในระยะแรก คือ กลุ่มโรงแรมและร้านดอกไม้ขายปลีกต่างๆ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีปริมาณการใช้ดอกไม้ที่สูง และต้องการดอกไม้ที่มีคุณภาพสูง ในราคาที่เหมาะสมกลยุทธ์ทางการตลาดที่บริษัทใช้คือ เพิ่มปริมาณการใช้ดอกหน้าวัวของกลุ่มเป้าหมายโดยการใช้ทดแทนดอกไม้อื่น ๆ ที่มีปริมาณการใช้มากๆ เช่น กล้วยไม้ กุหลาบ ตลอดจนสร้างทัศนคติใหม่ๆ เกี่ยวกับดอกหน้าวัวที่เหมาะสมกับการตกแต่งสถานที่ หรือการใช้ในกระเช้าดอกไม้ จากทัศนคติเดิมที่ว่า ดอกหน้าวัวใช้เฉพาะในพิธีศพเท่านั้นบริษัทฯ ได้จัดทำแผนการตลาด เช่น การประชาสัมพันธ์ร่วมกับทางโรงแรมหรือร้านดอกไม้ เพื่อจูงใจให้ลูกค้าพิจารณาเลือกใช้ดอกหน้าวัวเพิ่มมากขึ้น จัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับหน้าวัว การร่วมงานกับ Wedding Fair ต่างๆ รวมทั้งลงโฆษณาในนิตยสารต่างๆ เพื่อสร้าง Brand Awareness บริษัทฯ มีความพร้อมทั้งด้านความรู้ บุคลากรที่มีคุณภาพและความเชี่ยวชาญ สำหรับเงินลงทุนประกอบด้วยการลงทุนจากส่วนทุนของผู้บริหาร เป็นจำนวน 15 ล้านบาท และจากการกู้ยืมเงินทุนระยะยาวเป็นจำนวน 10 ล้านบาททั้งนี้ บริษัทมั่นใจว่า จากความสามารถในการบริหารและแผนการตลาดที่บริษัทจัดทำขึ้น จะสามารถสร้างยอดขายกว่า 8 ล้านบาทในปีแรก และ 27 ล้านบาท ในปีถัดไป ทำให้บริษัทสามารถคืนทุนภายใน 3 ปี มีอัตราผลตอบแทนจากการลงทุน (IRR) 30.5% และมีมูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV) 10.7 ล้านบาท

ที่มา http://www.ismed.or.th
บุญอู๋ แซ่ตั๊น, ชาตรี ฟุ้งเกียรตินำสุข และสิทธิพงษ์ ลีนะพงศ์พานิช.(2545)."อุตสาหกรรมการผลิตและจำหน่ายดอกหน้าวัว".โครงการทางธุรกิจประเภทแผนธุรกิจ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
Share this article :
 
 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. BOX20-09 - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger